Cuối tháng 8, Toyota Thái Lan xác nhận C-HR ngừng bán những mẫu đời cũ. Trong khi đó, phiên bản mới không có kế hoạch được đưa về thị trường này. Việc Toyota C-HR bị khai tử tại Thái Lan mang đến nhiều đồn đoán cho số phận của mẫu xe này.
Hiện tại, Toyota C-HR 2024 vừa bước sang thế hệ thứ 2. Tuy nhiên, thiết kế được đánh giá chỉ dành cho thị trường châu Âu. Rất có thể, người dùng Việt sẽ khó có cơ hội tiếp cận với mẫu xe này tại thị trường trong nước.
Vậy số phận của Toyota C-HR liệu sẽ như thế nào? Phiên bản mới nhất có điểm gì đặc biệt mang đến sức hút cho mẫu xe này. Thị trường ô tô đang ngày càng cạnh tranh, do đó sẽ làm bài toán khó của C-HR khi muốn đứng vững kể cả tại thị trường châu Âu.
Toyota C-HR bị khai tử tại Thái Lan
Vừa qua, Toyota Thái Lan phát đi thông điệp cho thấy hãng xe quyết định “khai tử” mẫu xe C-HR tại thị trường này. Thế hệ hiện tại của C-HR ra mắt vào tháng 3/2016 và lần đầu xuất hiện tại Thái Lan vào tháng 1/2018. Xe từng dẫn đầu phân khúc khi vượt mặt Honda HR-V – mẫu xe được ưa chuộng nhất thời bấy giờ. Doanh số của C-HR trong năm 2018 cũng ghi nhận “đỉnh cao” với 15.930 xe được bán ra.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross tại thị trường này vào tháng 7/2020 đã khiến C-HR nhanh chóng rơi vào quên lãng. Nếu Corolla Cross bán được 12.945 xe thì C-HR chỉ bán được 3.381 xe trong 5 tháng còn lại của năm 2020.
Thế hệ Toyota C-HR thứ 2 hiện đã chào sân hồi tháng 6/2023. Mẫu xe này nhận được nhiều đánh giá khá tích cực, tuy nhiên khá khó để vượt qua cái bóng của Corolla Cross trong thị trường khu vực.
Nếu không có nguồn cung tại Thái, chắc chắn Toyota C-HR muốn về Việt Nam sẽ phải nhập lại từ châu Âu hoặc Nhật Bản. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt chắc chắn không hề thích điều này. Khi đó, mức giá của C-HR sẽ bị đẩy lên cao, thậm chí ngang với các dòng xe sang đồng cỡ. Điều này khiến cho việc mẫu xe này sẽ khó tiếp cận với khách hàng trong nước hơn.
Đánh giá xe Toyota C-HR 2024
Cuối tháng 6 năm nay, mẫu SUV với thiết kế độc lạ nhất đội hình Toyota chính thức trở lại. Đây là mẫu xe mà hãng xe Nhật Bản lựa chọn để tham gia “chinh chiến” trong phân khúc xe crossover hạng B tại thị trường châu Âu. Thế hệ thứ 2 của dòng xe này cũng được thiết kế để phục vụ thị hiếu người dùng tại đây.
Tương tự người tiền nhiệm, Toyota C-HR 2024 khoác lên một lớp áo SUV lai coupe tròn trịa nhưng đầy phong cách. Mặc dù lớp áo có vẻ cũ nhưng bên trong, nền tảng truyền động được làm mới hoàn toàn.
Phiên bản mới nhất có chiều dài 4.360 mm, rộng 1.830 mm, cao 1.564 mm và chiều dài cơ sở 2.640 mm. Xe được phát triển trên nền tảng TNGA-C. Đây là nền tảng đang được sử dụng trên Corolla, Corolla Cross và Innova Zenix hoàn toàn mới.
Về tổng thể, phiên bản 2024 này trông có vẻ mượt mà và ít rối rắm hơn so với thế hệ cũ. Ngoại hình của xe toát lên vẻ thể thao và năng động, hướng tới đối tượng gia đình trẻ đô thị hiện đại. Hai bên thân xe là được tinh chỉnh khá tinh xảo với loạt đường cắt sắc nét cùng nếp gấp hình tam giác, mang đến vẻ khoẻ khoắn nhưng cũng vô cùng sang trọng.
Bên cạnh vẻ ngoài cá tính, độc lạ, mẫu xe này vẫn có những chi tiết toát lên tính truyền thống của các mẫu xe Toyota như mâm xe 20 inch với thiết kế thông thường 5 chấu sơn 2 màu hay gương chiếu hậu kiểu dáng cũ thay vì sử dụng các cụm camera nhỏ. Bên cạnh đó, C-HR cũng có tay nắm cửa đặt ẩn tinh tế bên trong thân xe.
Phần đầu xe có thiết kế khá táo bạo với đèn pha LED kiểu chữ C sắc nét. Trong khi đó ở phía sau là cụm đèn hậu kích thước lớn, cùng cánh lướt gió gắn trên nóc xe đậm nét thể thao. Nhìn chung, phiên bản mới được áp dụng một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, điều này không làm mất đi vẻ ngoài thú vị và đậm chất riêng của mẫu xe này. Đây chính là điểm thu hút rất lớn của C-HR trong phân khúc crossover cỡ nhỏ vốn đang rất đông đúc với nhiều đối thủ đáng gờm.
Khám phá bên trong nội thất, có thể thấy không gian khoang lái của C-HR 2024 được tổ chức phức tạp và hiện đại hơn rất nhiều. Ở giữa là 2 màn hình cỡ lớn 12,3 inch đối với bản cao cấp, trong khi bản tiêu chuẩn dùng màn hình trung tâm 8 inch.
Nội thất Toyota C-HR 2024, trong khi đó, phức tạp và hiện đại hơn trước nhiều. 2 màn hình cỡ lớn gồm cụm đồng hồ đo kỹ thuật số và màn hình trung tâm cùng có kích thước 12,3 inch xuất hiện trên các bản cao cấp. Trong khi đó, bản tiêu chuẩn dùng màn hình trung tâm 8 inch. Màn hình trung tâm cảm ứng được điều khiển bằng giọng nói, hỗ trợ kết nối với Android Auto không dây, Apple CarPlay và hệ thống Toyota Smart Connect.
Các phiên bản cao cấp được trang bị nổi trội với hệ thống đèn viền nội thất 64 màu, cửa sổ trời panorama và hệ thống âm thanh JBL. Đặc biệt, phiên bản GR Sport Premiere Edition sẽ nhận được điểm nhấn màu đỏ cùng huy hiệu GR, giúp nội thất xe càng toát lên vẻ thể thao.
Xe cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn chủ động. Có thể kể đến như hệ thống hỗ trợ lái chủ động, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo ngủ gật, hỗ trợ đánh lái, cảnh báo va chạm phía trước, đèn pha tự động và hệ thống phanh khẩn cấp tự động.
Ngoài ra, xem còn có tính năng kiểm soát hành trình ở tốc độ thấp cùng tính năng điều khiển đỗ xe thông qua smartphone. Được biết, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị tính năng đỗ xe từ xa.
Dự kiến, tại thị trường châu Âu, C-HR sẽ chỉ mới có sẵn động cơ hybrid. Hệ truyền động 1.8L và 2.0L plug-in hybrid được kết nối hệ dẫn động cầu trước. Trong khi đó, hệ truyền động 2.0L hybrid có thêm cả tuỳ chọn dẫn động AWD.
Động cơ 1.8L cơ sở cho công suất 140 mã lực, còn động cơ 2.0L sản sinh công suất 198 mã lực, hệ dẫn động PHEV cho công suất 223 mã lực.
Xét đến hiệu suất, Toyota C-HR 2024 dùng động cơ HEV 1.8L, có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 9,9 giây cùng tốc độ tối đa 170 km/h. Động cơ HEV 2.0L giúp xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ 8,1 giây đối với bản FWD và 7,9 giây đối với bản AWD, tốc độ tối đa là 180 km/h.
Trong khi đó, các xe được trang bị động cơ PHEV có thể “chạy nước rút” trong 7,4 giây cùng vận tốc tối đa đạt 180 km/h. Ở phiên bản này, C-HR có thể di chuyển quãng đường lên tới 66 km chỉ với động cơ điện.
Toyota hiện chưa công bố giá bán chính thức của Toyota C-HR 2024. Tuy nhiên, xe được kỳ vọng sẽ có mức giá khởi điểm ngang với bản cũ là 38.200 USD, tương đương khoảng 898,9 triệu đồng. Đây là một mức giá phù hợp so với những gì mà mẫu xe này đem lại cho người dùng.
Nhìn chung, Toyota C-HR không phải là mẫu xe dành cho thị trường Việt Nam khi tại đây đã có sự hiện diện của Toyota Corolla Cross. Việc Toyota Thái Lan khai tử C-HR càng cho thấy tương lai mẫu xe này về Việt Nam trở nên mù mịt hơn. Về thiết kế hay trang bị nội ngoại thất cùng các tính năng an toàn, phiên bản thứ 2 này đều được đánh giá khá cao và là một trong những sự lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc crossover hạng B. Với mức giá vừa tầm tại thị trường châu Âu, đây sẽ là một trong những cái tên nổi bật, đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe khác cùng phân khúc.