Hiểu Như Thế Nào Về Hộp Số Ly Hợp Kép DCT

Chắc hẳn mọi người đều từng nghe về hộp số ly hợp kép DCT. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại hộp số này. Vậy hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu/nhược điểm cũng như cách sử dụng của hộp số này khác gì hộp số sàn không? Hãy cùng KATA tìm hiểu những thông tin bổ ích về loại hộp số này, qua những thông tin được cung cấp dưới đây.

1. Hộp số ly hợp kép DCT là gì?

Người phát minh ra hộp số  ly hợp kép DCT?

Cha đẻ của hộp số ly hợp kép DCT là kỹ sư Adolphe Kegresse. Ông là người đã lên ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị ly hợp kép vào khoảng thế kỷ XIX. Sau một thời gian dài cải tiến không ngừng nghỉ để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Cấu tạo đơn giản cùng nguyên lý hoạt động kinh hoạt giúp tiết kiệm chi phí và nhiên liệu. Hỗ trợ người lái chủ động hơn trong việc xử lý tình huống. 

Hộp số ly hợp kép DCT là gì?

Hộp số ly hợp kép DCT là một dạng hộp số tự động có cấu tạo chính là 2 ly hợp tương tự như trên hộp số sàn. Trong mỗi bộ ly hợp chịu trách nhiệm với những dãy số chẵn hoặc lẻ, hoạt động độc lập với nhau. Đến số nào ly hợp sẽ tự động đóng và chuyển qua số khác. Cơ chế hoạt động như vậy giúp cho động cơ giảm được độ trễ tối đa khi xe sang số. Cách dãy số chẵn và lẻ luôn ở một trạng thái sẵn sàng để kết nối. Hộp số DCT được nhiều hãng xe áp dụng trên những mẫu xe của họ từ phổ thông cho đến cao cấp. Hiện nay, ngoài hộp số ly hợp kép DCT khô ra thì còn một loại hợp số nữa là hợp số kép ướt.

Hộp số DCT có cấu trúc đơn giản hơn nhiều, hiệu suất truyền động tốt nên chi phí sản xuất thấp hơn cùng với việc tối ưu được khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Nhưng, khả năng làm mát của hộp số DCT khô có phần hạn chế hơn. Hộp số DCT chỉ tương thích với động cơ có dung tích nhỏ, mô men xoắn và công suất nhỏ. Ngược lại, trên hộp số DCT ướt thì được bổ sung thêm bộ phận luân chuyển dầu hộp số làm cải thiện đáng kể khả năng làm mát kết hợp với tải nhiệt trong khi vận hành.

2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép DCT 

Cấu tạo

Hộp số DCT là sự kết hợp hoàn hảo giữa hộp số tự động AT với hộp số sàn MT có những bánh răng, cùng 2 bộ phận ly hợp được hoạt động độc lập với nhau. Hộp số này sẽ không có bàn đạp ly hợp hỗ trợ lái xe chuyển số cơ học. Mà là ly hợp ma sát của DCT giúp cho các đĩa ma sát tách nhau ra và nối bằng cơ cấu chấp hành: điện tử và thủy lực, tạo khả năng sang số mượt mà và nhanh hơn.

Nguyên lý

Hộp số ly hợp kép DCT sử dụng bộ bánh răng có cơ chế hoạt động giống như trên hộp số sàn MT. Chỉ khác ở một điểm là cơ cấu chuyển số được thực hiện tự động giống như trên hộp số tự động thông thường. Hộp số ly hợp kép DCT có 1 loại ly hợp chính là ly hợp kép ướt và ly hợp kép khô. Hộp số ly hợp kép ướt còn chứa thêm dầu hộp số điểm làm mát và tải nhiệt tăng khả năng chịu mô men xoắn tốt hơn. Còn trên hộp số ly hợp kép khô có cấu trúc đơn giản hơn, tiết kiệm nhiên liệu và trọng lượng nhẹ hơn. Bởi vậy, khả năng làm mát của ly hợp kép khô bị giới hạn trên một ngưỡng mô men xoắn nhất định. 

Ở phần lớn các dòng xe phổ thông sử dụng hộp số ly hợp kép DCT khô bởi tiết kiệm. Như trên các hộp số Powershift của nhà Ford hay một số dòng của Hyundai như Tucson, Kona, Elantra,… Hiện được trang bị hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp. Hay như các mẫu xe của KIA có KIA Sorento hay KIA Seltos. 

3. Ưu/nhược điểm, cách sử dụng của hộp số ly hợp kép DCT

Ưu điểm:

Sở hữu 2 ly hợp riêng biệt nên hộp số ly hợp kép DCT có tốc độ chuyển số nhanh. Khi xe chuyển đến cấp số nào thì bộ điều khiển sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho cấp số tiếp theo, quá trình chuyển số này có thể diễn ra liên tục mà không bị gián đoạn. Các hãng sản xuất xe hơi đã có thể tận dụng lợi thế này trong quá trình trang bị hộp số DCT trong những dòng xe thể thao để mang lại cảm giác lái phấn khích cho người cầm lái.

Cơ chế vận hành khá đơn giản, sở hữu nhiều nét tương đồng với hộp số tự động truyền thống. Người lái đạp ga/ nhả ga thì máy tính sẽ tự động tính toán khoảng thời gian phù hợp để kích hoạt ly hợp dãy lẻ cùng với việc nhảy dây chẵn tuần tự và hợp lý. Khả năng điều khiển và vận hành hoàn toàn tự động cho phép người lái tập trung vào việc xử lý tình huống phát sinh trên đường. Ưu điểm nổi bật nhất trên bộ hộp số ly hợp kép DCT là khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Cấu tạo 2 ly hợp hoạt động độc lập mà hộp số DCT giảm được sự hao hụt công suất của động cơ trong quá trình vận hành máy. 

Nhược điểm:

Hộp số ly hợp kép DCT khô bị giới hạn khả năng làm mát nên dễ dẫn đến tình trạng bị lỗi khi nhiệt độ cao. Nếu xe chạy nhanh và dừng liên tục sẽ xảy ra hiện tượng trượt số do nóng máy. Tình trạng này được cải thiện hơn trên hộp số DCT ướt. Chi phí sản xuất những bộ hộp số kép DCT khá cao nên chỉ phù hợp với những mâu xe sang.

Cách sử dụng hộp số ly hợp kép DCT

Lái xe sử dụng hộp số ly hợp kép cũng giống như trên hộp số tự động. Quá trình sang số hoàn toàn được tự động nên người lái sẽ không cần chuyển số tay hay đạp côn như trên hộp số sàn.

Các ký hiệu trên hộp số DCT cũng giống như trên hộp số tự động. Các dòng xe ly hợp kép cũng được nhà sản xuất trang bị thêm chế độ chuyển số tay hay lẫy chuyển số. 

Khi sử dụng xe hộp số ly hợp kép DCT người lái nên thực hiện một số lưu ý để tránh tình trạng hộp số bị quá nhiệt:

+ Không nên mớm chân ga để giữ xe xuống dốc.

+ Hạn chế những thao tác dừng, đi liên tục với những đoạn đường lăn bánh dưới 1m.

+ Luôn tuân thủ nguyên tắc “không ga thì phanh”, không được đạp đồng thời cả 2 chân phanh và ga cùng lúc.

+ Không được đạp xe lùi nhanh và lùi nhanh xe lên dốc bởi ly hợp sẽ bị ảnh hưởng bởi lực ma sát và gây ra nhiệt làm mài mòn các chi tiết máy.

+ Khi xuất hiện những cảnh báo nghỉ bởi lỗi quá nhiệt thì người lái nên di chuyển xe vào những khu vực an toàn để chuyển số về P, tiếp tục nổ máy xe và đợi cho đến khi hộp số nguội dần và xuất hiện thông báo bình thường trên màn hình hiển thị thông tin phía sau vô lăng.

Từ những lợi ích như trên mà hộp số ly hợp kép DCT ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên khắp các ngành công nghiệp ô tô thời hiện nay. Người ta đang cải tiến hơn nữa và tối ưu hết sức có thể chi phí tạo sản phẩm để trên những mẫu xe bình dẫn cũng có thể sở hữu hộp số ly hợp kép DCT. Mặc dù còn tồn tại nhiều nhược điểm, nhưng không thể phủ nhận lợi ích của hộp số này đối với đời sống của chúng ta. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức về hộp số ly hợp kép DCT. 

Tin Tức Khác

So Sánh 2 Bản BMW i4 và iX3

Sau khi ra mắt mẫu xe điện đầu bảng BMW i7 tháng 4 vừa qua, cuối tháng 7 này, hãng xe Đức BMW tiếp tục bổ sung vào danh mục...

Xem Thêm

Nissan Dayz Xe Kei-Car Có Giá Bán Hấp Dẫn

Nếu muốn sở hữu một chiếc xe tiện ích, hiệu suất cao với mức giá phải chăng, Nissan Dayz kei-car là một sự lựa chọn...

Xem Thêm

Đánh Giá Nhanh Trumpchi ES9 – SUV 7

Mới đây, thương hiệu Trumpchi – Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) chính thức nhận đặt hàng cho mẫu SUV điện ES9. Mẫu...

Xem Thêm
© 2016 - 2024 A product of KATA