Santa Fe được xem là con cưng tại thị trường Việt Nam. Từ năm 2020 tới nay mẫu xe này luôn dẫn đầu bảng về doanh số bán ra trong phân khúc D-SUV 7 chỗ. Hơn nữa, Santa Fe còn dành được nhiều giải thưởng danh giá về xe. Mẫu xe này đã thu hút đông đảo lượng khách yêu thích xe. Sự ra đời của chiếc Hyundai Santa Fe hybrid nằm trong chuỗi những sản phẩm thân thiện với môi trường được hãng Hyundai giới thiệu tại Việt Nam. Chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/06/2023 thông qua Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công. Hãy cùng chúng tôi bóc tách những sự thật xoay quanh chiếc Hyundai Santa Fe hybrid này nhé.
1. Hyundai Santa Fe hybrid trang bị ngoại/nội thất như thế nào?
Mẫu xe này vẫn giữ nguyên kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), cùng với chiều dải cơ sở đạt 2.765 mm. Lưới tản nhiệt của xe hình lục giác tổ ong cỡ lớn. Hyundai Santa Fe hybrid sử dụng cụm đèn chiếu sáng Full-LED có tổng cộng 4 thấu kính. Trang bị đèn chạy ban ngày Daytime Running Light tạo hình T-Shaped chạy dọc theo cụm đèn chiếu sáng. Tại ra nét nhận diện độc đáo. Phía đuôi xe vẫn sử dụng cụm đèn dạng LED vô cùng sắc sảo. Bộ mâm loại 19 inch làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Bước vào khoang nội thất, Hyundai Santa Fe hybrid khiến người dùng phải ấn tượng với chất liệu da mềm cao cấp được sử dụng trên xe. Hàng ghế thứ 2 có khả năng chỉnh gập và trượt thông qua một nút bấm. Tăng sự thuận tiện cho hành khách khi ra vào hàng ghế cuối. Nếu hàng ghế thứ 3 gập xuống trả lại cốp xe rộng rãi. Hàng ghế cuối sử dụng cửa gió điều hòa riêng biệt.
Ở chính giữa khu vực lái là màn hình điện tử cỡ lớn 12.3 inch, hiển thị thông tin chính xác về hoạt động của hệ thống hybrid như hệ thống pin; động cơ đốt trong của xe.Phía trước cụm đồng hồ là hiển thị thông tin trên kính lái HUD. Các thiết bị tiện nghi khác như: cửa sổ trời toàn cảnh Panorama; hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập tích hợp khử ion; hệ thống ghế chỉnh điện và nhớ ghế; hệ thống âm thanh Harman Kardon; sạc không dây chuẩn Qi; sấy và thông gió hàng ghế trước; hệ thống sấy vô lăng; lẫy chuyển số vô lăng;đèn nội thất Ambient light 10 chế độ; chìa khóa thẻ từ;… Làm chi không gian chiếc Santa Fe hybrid ấn tượng hơn rất nhiều.
2. Review công nghệ nổi bật trên Santa Fe hybrid
Santa Fe hybrid là mẫu xe ra đời sau mẫu xe thuần điện IONIQ5. Mang đến cho người dùng những ưu điểm của một chiếc Hybrid đặc trưng. Không bị phụ thuộc vào trạm sạc và vẫn có khả năng tiết kiêm nhiên liệu cũng như bảo vệ môi trường hiệu quả. Vậy những công nghệ nổi trội trên chiếc Hyundai Santa Fe hybrid là gì?
a. Công nghệ Turbo-Hybrid
Hyundai Santa Fe hybrid sử dụng hệ thống Full hybrid với động cơ đốt trong và động có điện có khả năng hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tùy vào từng điều kiện vận hành. Pin của động cơ điện có khả năng tự sạc bằng năng lượng được cung cấp từ động cơ đốt trong. Chuyên vận hành trên mẫu xe này nằm ở động cơ xăng SmartStream 1.6L Turbo sản sinh công suất ở 180 mã lực tại 5.500 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại tại 265 Nm ở 1.500 – 4.500 vòng/phút. Khối động cơ này được ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD.
Pin có dung lượng 1.49 kW sản sinh công suất ở 44,2 kW. Công suất kết hợp trên bộ hệ thống này sẽ giúp chiếc xe đạt công suất vận hành tới 230 mã lực. Hộp số là loại tự động 6 cấp tối ưu riêng cho hệ thống Hybrid. Với những cơ sở trên, Hyundai Santa Fe hybrid được đánh giá là mẫu xe có hiệu suất tốt nhất hiện nay.
b. Công nghệ pin an toàn trên Hyundai Santa Fe hybrid
Điểm đáng chú ý trên hệ thống pin này là điện áp cao và ắc quy 12V thông thường trên chiếc Fe Hybrid này tích hợp và đặt ngay dưới hàng ghế thứ hai. Điều này làm cho không gian cốp xe đảm bảo tương đương với những chiếc Santa Fe chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Bên cạnh đó cũng sẽ tiến gần hơn tới việc cải tiến hiệu suất năng lượng cho xe.
c. Động cơ vĩnh cửu
Động cơ điện của Hyundai Santa Fe hybrid là công nghệ đồng bộ nam châm vĩnh cửu. Điều này có nghĩa rằng nam châm sẽ được đặt bên trong rotor chứ không phải bên ngoài động cơ. Với thiết kế thông minh này đã giúp cho xe tăng hiệu suất và giảm thiểu năng lượng của khối động cơ.
Động cơ nam châm vĩnh cửu được xem là bộ phận quan trọng giúp cho hệ thống phanh tái tạo của xe được hoạt động. Động cơ sẽ trở thành một chiếc máy phát điện khi xe di chuyển với vận tốc thấp. Trong quá trình xuống dốc hoặc giảm tốc độ thì dòng năng lượng của động cơ này được thay đổi theo chiều hướng ngược lại. Động cơ sẽ chuyển đổi năng lượng điện để sạc vào pin.
d. Hệ thống trợ lái E-Handling
E-Handling được xem là công nghệ làm tăng khả năng kiểm soát và ổn định thân xe trong khi lái. Santa Fe hybrid sẽ có khả năng điều chỉnh mô men xoắn làm cải thiện đáng kể hiệu suất xử lý ở những góc cua và ổn định thân xe sau khi thoát khỏi vòng cua.
Hệ thống sẽ tăng độ bám đường trên bánh trước với những lực phanh được tạo ra bởi mô men xoắn âm sinh ra khi khối động cơ điện quay ngược lại heo ính toán của ECU. Kết hợp với đó sẽ giúp nâng cao khả năng phản đồi hệ thống lái từ cách sử dụng lực kéo ngang ở cầu trước.
Ở trường hợp thoát cua, hệ thống sẽ chủ động tăng lực bám đường trên bánh xe sau, với khả năng tăng tốc tạo ra bởi mô men xoắn dương trên động cơ điện. Đông thời ổn định được thân xe qua lực kéo ngang của cầu sau.
e. Công nghệ truyền động chủ động ASC
ASC là công nghệ độc quyền được Hyundai nghiên cứu và ứng dụng trên chiếc Santa Fe Hybrid. Cho phép động cơ ddienj cũng kiểm soát việc chuyển số qua cách áp dụng tính logic trên bộ điều khiển hybrid- HCU nhằm làm giảm thiểu thời gian trễ khi sang số. HCU sẽ giám sát tốc độ quay của truyền động với cảm biến đặt bên trong động cơ điện với tốc độ 500 lần ở mỗi giây để nhanh chóng có thể đồng bộ hóa tốc độ quay với tốc độ của khối động cơ.
Sự đồng bộ hóa và thời gian chuyển số giảm xuống 30% từ 500ms xuống còn 350ms. Làm cải thiện hiệu suất tăng tốc cũng như tiết kiệm nhiên liệu của xe và cải thiện được độ bền của hộp số nhờ vào việc làm giảm thiểu độ ma sát khi chuyển số.
f. Hệ thống an toàn Smart Sense trên Hyundai Santa Fe hybrid
Smart Sense tiếp tục được trang bị trên Santa Fe hybrid gồm những gói công nghệ như:
– Hệ thống hỗ trợ lái giữa làn đường LKA: sử dụng camera để giám sát trước và sau từ những dữ liệu thu thập được sẽ đưa ra những tác động lên vô lăng. Làm cho xe đi đúng phần làn đường, tránh gây nguy hiểm cho những người xung quanh.
– Đèn pha thích ứng AHB: sử dụng hệ thống camera quét liên tục khi xe đang ở chế độ pha và di chuyển gặp xe ở ngược chiều. Đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng tránh gây chói mắt cho những phương tiện khác. Đèn pha sẽ tự động bật lại khi xe đã đi qua.
Còn rất nhiều công nghệ trên chiếc Hyundai Santa Fe hybrid đang chờ bạn khám phá. Tại thị trường Việt Nam chiếc Hyundai Santa Fe hybrid được phân phối với 6 phiên bản màu tùy chọn như: Đen, Đỏ đô, Trắng, Bạc, Xanh nước biển và Vàng cát. Xe sẽ được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km tùy vào điều kiện nào tới trước. Giá bán lẻ được khuyến nghị là 1 tỷ 450 triệu đồng.