Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày những thông tin cần biết về cầm vô lăng an toàn, từ tư thế ngồi đúng, kỹ năng cầm vô lăng chính xác, đến việc xử lý tình huống nguy hiểm và sử dụng công nghệ hỗ trợ. Hãy cùng tìm hiểu để trở thành một người lái xe tự tin và an toàn trên đường.
Những lưu ý để có tư thế cầm vô lăng chuẩn nhất
Cầm vô lăng là một kỹ năng quan trọng hàng đầu trong việc lái xe. Trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lưu ý để bạn có tư thế cầm vô lăng chuẩn nhất.
Đảm bảo ngồi thẳng và thoải mái
Điều chỉnh độ nghiêng của ghế lái là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tư thế lái thoải mái mà không gây đau lưng. Người lái nên ngả ghế lái về phía sau để có tư thế lái xe thoải mái nhất. Góc ngả lý tưởng khoảng 20 độ.
Khi ngồi lái, người lái nên tuân thủ cách ngồi sau sau đây: hãy ngồi thật kín, đảm bảo lưng và mông tiếp xúc chặt với góc gập của ghế lái. Nếu không ngồi kín và không tiếp xúc chặt, sẽ tạo ra khoảng trống gây cong lưng hình chữ C, dẫn đến mệt lưng và có thể gây tổn thương cho cột sống nếu tư thế đó được duy trì lâu dài.
Tư thế tay cầm 9 giờ 15 phút
Cách cầm vô lăng đúng khi lái xe ô tô là sử dụng kiểu 9 giờ 15 phút, tương ứng với 9 giờ và 3 giờ trên mặt đồng hồ. Thay vì cầm vô lăng bằng lòng bàn tay, người lái đặt tay trái ở vị trí 9 giờ và tay phải ở vị trí 15 phút trên mặt vô lăng. Phương pháp này giúp tạo sự linh hoạt và dễ dàng điều khiển vô lăng trong mọi tình huống, bao gồm lái xe thẳng, rẽ phải, rẽ trái và quay đầu xe.
Ngoài ra, cách cầm vô lăng này còn có lợi thế trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh. Với tư thế cầm vô lăng chuẩn, khi túi khí phát hiện va chạm, nó sẽ căng phồng và tạo ra góc rộng nhất để bảo vệ phần đầu và ngực của người lái. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương đến tay và mang đến một lớp bảo vệ bổ sung trong các tình huống khẩn cấp.
Khoảng cách an toàn từ vô lăng đến vai
Khoảng cách giữa vai và vô lăng khi lái xe cần được điều chỉnh một cách hợp lý, không quá xa cũng không quá gần. Nếu khoảng cách quá xa, người lái sẽ gặp khó khăn khi cần phải xoay vô lăng nhiều vòng. Ngược lại, nếu khoảng cách quá gần, sẽ hạn chế phạm vi hoạt động của tay.
Theo các chuyên gia, tư thế cầm vô lăng xe ô tô chuẩn nhất là khi khuỷu tay tạo thành một góc khoảng 120 độ. Khoảng cách từ vai đến vô lăng nên là khoảng 10 – 12 inch (tương đương 25 – 30 cm).
Các kiểu cầm vô lăng sai tư thế
Đặt tay dưới vô lăng
Kiểu cầm vô lăng đặt hai tay dưới đáy vô lăng là một phương pháp phổ biến khi lái xe. Cách này giúp giảm mỏi tay và vai cho người lái, tuy nhiên nó hạn chế khả năng đánh lái. Với kiểu cầm này, người lái chỉ có thể xoay vô lăng trong một khoảng nhỏ, và việc xoay vòng lớn sẽ trở nên khó khăn.
Người lái thường áp dụng kiểu cầm vô lăng này khi lái xe trên đường trống, ít xe hoặc không có chướng ngại vật, không đòi hỏi việc đánh lái nhiều. Tuy nhiên, trong trường hợp có tình huống bất ngờ cần phải xoay tay lái, người lái có thể không kịp thời xử lý, gây nguy hiểm.
Cầm chấu
Vô lăng ô tô thường có 2-4 chấu, và một số người có thói quen để tay lên chấu và nắm chấu khi lái xe thay vì cầm vành tay lái. Tuy nhiên, cách cầm vô lăng này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, như tay có thể bị trượt ra khỏi chấu trong tình huống bất ngờ và khi xe bị va chạm mạnh có thể gây tổn thương.
Đặt tay trên đỉnh vô lăng
Một cách cầm vô lăng phổ biến là đặt 1 hoặc 2 tay trên đỉnh vô lăng. Tuy nhiên, cách này chỉ nên sử dụng khi xe di chuyển chậm trên đoạn đường ngắn và ít có chướng ngại vật. Giữ vô lăng theo cách này trong thời gian dài có thể làm mỏi tay, và trong tình huống bất ngờ, việc giữ vô lăng trên đỉnh đầu sẽ khó để xử lý nhanh và chính xác.
Đặt 1 tay ở bên hông
Tương tự như cách trên, nhưng ở đây, người ta cầm vô lăng ô tô bằng cách đặt 1 tay ở bên hông. Cách cầm vô lăng này chỉ nên được sử dụng khi di chuyển với tốc độ chậm, vì nếu xe di chuyển với tốc độ cao, việc cầm vô lăng theo cách này sẽ rất nguy hiểm và khó để đánh lái kịp thời.
Cầm kiểu 10:20 phút
Đây là cách cầm vô lăng gần giống với cách cầm vô lăng đúng cách 9:15 phút, nhưng với vị trí tay nằm lệch xuống dưới. Cụ thể, tay trái được đặt ở vị trí 10 giờ và tay phải được đặt ở vị trí 20 phút. Cách cầm vô lăng 10:20 phút có lợi thế về việc giảm mỏi tay khi lái xe trong thời gian dài, nhưng không linh hoạt trong việc xử lý mọi tình huống so với cách cầm vô lăng 9:15 phút.
Lái bằng chân
Một số lái xe áp dụng kiểu lái này vì tò mò hoặc thích trình diễn, nhưng đây là cách điều khiển vô lăng cực kỳ nguy hiểm. Nó không chỉ dễ gây ra tai nạn mà còn vi phạm Luật giao thông. Việc lái bằng chân không nên được thực hiện vì đánh đổi sự an toàn của bản thân và người khác.
Hãy luôn nhớ rằng việc cầm vô lăng an toàn không chỉ đảm bảo sự an toàn của bạn mà còn của tất cả những người tham gia giao thông xung quanh. Lái xe an toàn và trách nhiệm là trách nhiệm của chúng ta cùng nhau, và cách chúng ta cầm vô lăng có thể ảnh hưởng đến mọi người xung quanh chúng ta.