Trên thực tế, hiệu suất và độ bền của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hoạt động chính xác của kim phun.
Kim phun ô tô là gì ?
Kim phun ô tô là một thành phần quan trọng trong hệ thống nạp nhiên liệu của động cơ ô tô. Nó có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu một cách chính xác và điều chỉnh lượng nhiên liệu phù hợp vào buồng đốt của động cơ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.
Kim phun ô tô hoạt động bằng cách phun nhiên liệu thông qua các vòi phun nhỏ, gọi là kim phun, với áp suất cao vào không khí hoặc trực tiếp vào buồng đốt của động cơ. Nhiên liệu được phun một cách xịn và phân tán đều trong không khí hoặc trong buồng đốt, tạo thành hỗn hợp nhiên liệu-khí hoàn hảo để đốt cháy.
Kim phun xăng là loại kim phun được sử dụng trong động cơ xăng, trong khi kim phun dầu được sử dụng trong động cơ dầu Diesel. Chúng có chức năng tương tự nhau, nhưng được thiết kế để phù hợp với tính chất và yêu cầu của từng loại nhiên liệu.
Kim phun trong hệ thống nạp nhiên liệu của ô tô hoạt động theo các nguyên tắc sau: Khí được nạp vào buồng đốt, trong khi nhiên liệu đi qua bộ lọc và được đẩy qua bơm xăng/dầu. Bơm sẽ đưa nhiên liệu vào kim phun xăng để phun vào buồng đốt. Đồng thời, bộ điều khiển đánh lửa của ô tô cung cấp dòng điện cho bugi, tạo ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Quá trình cháy xảy ra khiến piston di chuyển, biến động này tạo ra chuyển động trong động cơ. Tất cả các bộ phận này đều rất quan trọng trong hệ thống vận hành của xe và cần được bảo dưỡng đúng cách để không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
Cách vệ sinh kim phun ô tô đúng cách
Kim phun nhiên liệu, vì tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu, sẽ dần bị bám bụi, cặn bẩn và tạp chất sau một thời gian sử dụng. Tình trạng bẩn này có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của kim phun, ảnh hưởng đến cả quá trình vận hành của xe và tuổi thọ của các chi tiết động cơ. Vệ sinh kim phun ô tô làm tăng hiệu quả đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, giúp xe hoạt động mạnh mẽ, êm ái hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
Có hai phương pháp cơ bản để vệ sinh kim phun nhiên liệu: vệ sinh gián tiếp khi không tháo rời kim phun và vệ sinh trực tiếp sau khi tháo rời kim phun.
Vệ sinh gián tiếp
Để vệ sinh gián tiếp, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh kim phun chuyên dụng mà không cần tháo rời kim phun. Cách này tiện lợi và bạn có thể thực hiện tại nhà.Các bước thực hiện bao gồm:
- Lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp. Có nhiều loại dung dịch nổi tiếng trên thị trường như Liqui Moly, Bluechem, bạn có thể tham khảo và lựa chọn loại phù hợp với kim phun xăng hoặc kim phun dầu.
- Đeo găng tay và đổ dung dịch trực tiếp vào bình nhiên liệu. Dung dịch sẽ theo nhiên liệu đi vào kim phun.
Vệ sinh trực tiếp sau khi tháo rời kim phun
Để vệ sinh trực tiếp, bạn cần tháo rời kim phun. Cách này tốn thời gian và công sức, nhưng giúp lau sạch kim phun một cách triệt để. Tuy nhiên, việc này phức tạp và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến hệ thống nhiên liệu, do đó thường nên đưa xe đến tiệm bảo dưỡng để vệ sinh.
Để tổng kết, vệ sinh kim phun nhiên liệu là một quy trình quan trọng để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống nhiên liệu. Thời điểm vệ sinh phù hợp và phương pháp vệ sinh phụ thuộc vào điều kiện sử dụng và các dấu hiệu bất thường mà bạn gặp phải trên xe.
Khi nào cần thay kim phun ô tô
Thời điểm thích hợp nhất để vệ sinh kim phun nhiên liệu được xác định bởi các chuyên gia là khi xe đã đi được khoảng 15.000 – 20.000 km. Tuy nhiên, nếu xe sử dụng với tần suất cao hoặc trong môi trường ô nhiễm và địa hình khắc nghiệt, việc vệ sinh có thể cần được thực hiện sớm hơn. Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra và vệ sinh kim phun nếu gặp các dấu hiệu bất thường như động cơ hoạt động yếu dần, gặp trục trặc trong quá trình vận hành, hoặc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
Nếu xe gặp các dấu hiệu bất thường sau đây, cũng nên kiểm tra và vệ sinh kim phun (nếu cần)
- Động cơ yếu hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt hoặc tắc, lượng nhiên liệu được cung cấp vào buồng đốt bị ảnh hưởng, dẫn đến quá trình đốt cháy có thể xảy ra sớm hơn hoặc trễ hơn. Điều này làm cho động cơ hoạt động yếu hơn so với trạng thái bình thường.
- Động cơ gặp trục trặc: Khi kim phun bị tắc nghẽn, lượng nhiên liệu vào buồng đốt có thể không đủ hoặc không đúng thời điểm, làm cho quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu không hiệu quả. Điều này có thể gây ra các sự cố như khó khởi động, xe tắt máy giữa đường, ga xe bị giật, động cơ rung lắc…
- Khí thải nhiều hơn bình thường: Khi kim phun bị bẩn nghẹt, lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt thường ít hơn và trễ hơn. Điều này làm cho nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và thoát ra qua hệ thống xả. Kết quả là, khí thải từ xe sẽ nhiều hơn so với trạng thái bình thường và có màu đen.
- Tiêu thụ nhiên liệu tăng hơn bình thường: Khi kim phun bị bẩn, lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt có thể bị sai lệch về lưu lượng và thời điểm, dẫn đến hiệu suất đốt cháy không tối ưu. Điều này đòi hỏi động cơ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường để bù đắp.
- Động cơ tạo ra tiếng ồn: Khi kim phun bị nghẹt, quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí không diễn ra một cách hiệu quả, làm cho động cơ hoạt động yếu hơn. Để đạt được công suất mong muốn, động cơ cần hoạt động vượt quá mức thông thường, từ đó tạo ra tiếng ồn lớn hơn thường lệ.
Chi phí thay kim phun ô tô
Các loại kim phun xăng/dầu cho ô tô có giá khác nhau tùy thuộc vào mẫu xe, dòng xe và hãng xe. Đối với những dòng xe thông thường như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Vios, Toyota Innova, Toyota Fortuner và các dòng tương tự, giá của kim phun xăng chính hãng thường nằm trong khoảng từ 2 triệu đến 6 triệu đồng cho mỗi bộ kim phun.