Khi bạn đang lái ô tô trên đường, một tình huống không mong muốn có thể xảy ra – ô tô bị giật. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Vì vậy, việc hiểu rõ nguyên nhân gây giật và biết cách xử lý tình huống này là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô bị giật
Một trong những vấn đề đáng lo ngại của nhiều chủ xe đó là tình trạng xe ô tô bị giật. Khi xe của bạn đã dùng trong thời gian lâu dài mà không được kiểm tra định kỳ đúng cách sẽ không đảm bảo động cơ hoạt động an toàn và êm ái. Ô tô bị giật, rung lắc khi đang di chuyển gây khó chịu cho người lái và nghiêm trọng hơn là gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Để lâu tình trạng này sẽ khiến động cơ xe bị xuống cấp và tốn kém chi phí sửa chữa. Do đó tìm được nguyên nhân và cách xử lý ô tô bị giật là điều quan trọng. Cùng KATA tìm hiểu kiến thức về trường hợp này để có những chuyến đi an toàn và thoải mái.
Bugi hỏng
Một trong những nguyên nhân khiến xe bị giật có thể là do bugi bị hỏng. Bugi hỏng và hoạt động kém chất lượng là khi các điện cực bị mòn, điện cực bị chảy hay các bụi bẩn, muội than tích lại trên các cực điện. Khi đó sẽ làm cho khoảng cách của các điện cực rộng ra, dẫn đến tia lửa bị yếu khiến hoạt động đốt cháy nhiên liệu không đạt hiệu quả và suy giảm không khí. Bugi hỏng không chỉ làm công suất động cơ giảm mà còn làm xuất hiện ô tô rung giật khi đang di chuyển.
Do đó, chuyên gia thường khuyến nghị thay thế bugi định kỳ sau mỗi khoảng 30.000 – 40.000 km để đảm bảo xe không gặp vấn đề rung giật trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, nếu đã xảy ra hiện tượng này, kỹ thuật viên sẽ cần kiểm tra bugi và các bộ phận liên quan để xác định liệu chúng có gây ra vấn đề hay không.
Để khắc phục hiện tượng rung giật và giảm công suất, bạn cần thay thế bugi cũng như các bộ phận khác của hệ thống đánh lửa.
Hệ thống phanh bị hỏng
Trang bị cho chủ lái xe những kỹ năng di chuyển xe đúng cách là điều quan trọng. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng xe thường xuyên phanh gấp, làm tăng mài mòn, ma sát và yêu cầu này cần quá nhiều sự xử lý của phanh đĩa. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều, thì đĩa phanh sẽ bị méo, biến dạng.
Khi đĩa phanh bị biến dạng, việc siết chặt bộ kẹp phanh và má phanh trở nên không thể để đạt được hiệu quả phanh tối đa, dẫn đến hiện tượng rung giật khi chiếc xe cố gắng dừng lại.
Cách xử lý: Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên đi bảo dưỡng xe tại các trung tâm bảo dưỡng xe hơi, bạn sẽ được vệ sinh đĩa phanh vệ sinh hoặc uốn nắn khi phanh méo.
Trong trường hợp đĩa phanh bị mài mòn nhưng không đồng đều, phương pháp là sử dụng máy tiện để loại bỏ lớp ngoài làm cho bề mặt phanh đảm bảo trạng thái an toàn, nhằm giảm hiện tượng xe giật và phanh xe cũng hoạt động hiệu quả hơn.
Lưới lọc thay xăng không đảm bảo
Lọc nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hệ thống cung cấp nhiên liệu cho xe hoạt động một cách ổn định và đảm bảo sự vệ sinh cho các chi tiết trong động cơ khi nhiên liệu đi qua. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc xăng sẽ tích tụ cặn bẩn và gây giảm chất lượng nhiên liệu cũng như không lọc sạch nhiên liệu trước khi đến vòi phun. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng giật mạnh khi lái xe.
Khi gặp tình huống xe bị giật trong quá trình vận hành, tài xế nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra hệ thống lọc nhiên liệu.
Hệ thống lọc xăng có nhiệm vụ làm sạch nhiên liệu trước khi nó được đốt cháy và đảm bảo sự vệ sinh cho bình chứa và các bộ phận trong động cơ khi nhiên liệu đi qua. Tuy nhiên, một số người sử dụng xe thường bỏ qua việc kiểm tra hệ thống này trong quá trình bảo dưỡng, dẫn đến việc lọc xăng không được kiểm tra định kỳ. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng nhiên liệu và khả năng cung cấp đủ nhiên liệu cho vòi phun. Đó là lý do tại sao xe có thể gặp hiện tượng giật mạnh khi tăng tốc, gây khó chịu cho người lái.
Vấn đề trong cảm biến nhiệt độ, nước làm mát ECT
Sự hư hỏng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Hoạt động của cảm biến này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nhiên liệu. Bộ điều khiển động cơ (ECU) sử dụng tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt, tuỳ thuộc vào nhiệt độ của động cơ. Do đó, khi cảm biến bị hỏng, động cơ có thể tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, gây ra hiện tượng rung giật hoặc dễ chết máy khi nhiệt độ môi trường thấp, như khi thời tiết lạnh.
Để khắc phục vấn đề này, cần kiểm tra và thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát hỏng. Việc này nên được thực hiện tại các trung tâm bảo dưỡng hoặc các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo sự hoạt động chính xác và ổn định của hệ thống nhiên liệu trong động cơ.
Cảm biến khối lượng không khí nạp AFM không vệ sinh
Cảm biến Air Flow Meter (AFM) được đặt trên đường ống nạp, do đó, nó rất dễ bị bám đầy bụi bẩn, gây sai lệch trong tín hiệu gửi từ cảm biến đến bộ xử lý trung tâm. Khi điều này xảy ra, động cơ sẽ thể hiện những dấu hiệu như mất công suất, rung giật khi điều hòa tốc độ và có thể gặp tình trạng chết máy khi tăng tốc. Bạn có thể tự kiểm tra cảm biến bằng đồng hồ VOM để xác định tính chính xác của hoạt động của cảm biến.
Ngoài ra, các vấn đề khác như hỏng bơm nhiên liệu, hỏng bộ điều chỉnh ga, ron không kín hoặc rò rỉ chân không cũng có thể gây ra hiện tượng rung giật hoặc giật mạnh của động cơ trong quá trình hoạt động. Để xử lý những vấn đề này, cần kiểm tra và sửa chữa bởi các chuyên gia hoặc trung tâm bảo dưỡng xe để đảm bảo sự ổn định và hiệu quả của hệ thống động cơ.
Để đảm bảo an toàn và sự thoải mái trong quá trình lái xe, tài xế nên luôn chú ý đến các dấu hiệu bất thường và đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa. Bằng việc duy trì và bảo dưỡng định kỳ, chúng ta có thể giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự ổn định và hiệu suất tối đa, tránh hiện tượng ô tô bị giật