Là dòng xe điện cỡ nhỏ và được ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Trung Quốc từ năm 2020, Wuling Hongguang Mini EV mang trong mình sứ mệnh mở rộng phân khúc xe hơi. Với lợi thế thiết kế nhỏ gọn, rất phù hợp với tình hình giao thông đông đúc trong nội thành, Mini EV chính là mẫu xe điện bán chạy nhiều nhất trên thế giới trong 3 năm trở lại đây. Theo số liệu của JATO Dynamics, thì mẫu xe đến từ Trung Quốc này đã bán hơn nửa triệu chiếc trên toàn cầu trong năm 2022. Giá thành của chiếc xe cũng là điều kiện tiên quyết khiến người mua xe quyết định nhanh hơn khi chọn mua mẫu xe điện Mini EV. Vậy ngoài điểm đặc biệt về diện mạo cùng giá bán thì chiếc xe nhà Wuling còn điều gì nổi bật hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về chiếc Mini EV này nhé!!!
Wuling HongGuang Mini EV về Việt Nam chưa?
Sáng ngày 29/06/2023 vừa qua, đại lý TMT Motors đã giới thiệu tới công chúng mẫu xe điện cỡ nhỏ Mini EV đời mới. Sự kiện này đã giải tỏa nỗi thắc mắc của cộng đồng xe trong nước thời gian vừa qua, không biết chiếc xe Wuling Hongguang Mini EV về Việt Nam hay chưa. Được biết, mẫu xe điện này có thể sẽ được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT đặt ở Hưng Yên, với hai phiên bản chính bao gồm: Tiêu chuẩn và Nâng cao. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều đại lý, cơ sở đã nhập khẩu trực tiếp mẫu xe điện Mini EV này về showroom. Do đó, những ai quan tâm đều có thể liên hệ hoặc đến trực tiếp để được trải nghiệm và được tư vấn kỹ hơn.
Wuling HongGuang Mini EV giá bao nhiêu?
Vượt xa những mẫu xe Hatchback cỡ A như Kia Morning (389 – 454 triệu VNĐ), Hyundai i10 (360-455 triệu VNĐ) hay Toyota Wigo (360-405 triệu VNĐ),… sự góp mặt của Wuling Hongguang đã đem đến một lựa chọn mới giá rẻ bậc nhất thị trường hiện nay. Vậy Wuling Hongguang Mini EV giá bao nhiêu? Với mức giá bán khởi điểm chỉ là 239 triệu, mẫu xe này đã khiến cho cộng đồng xe hơi tại Việt Nam phải một phen xôn xao. Theo đó, giá lăn bánh của xe sẽ tương ứng với 4 phiên bản mà nhà sản xuất tung ra thị trường. Dưới đây là bảng giá tương đối chính xác của mẫu xe mini này tại Việt Nam:
Tên phiên bản | Giá niêm yết | Giá lăn bánh tại Hà Nội | Giá lăn bánh tại TP. Hồ Chí Minh | Giá lăn bánh tại các tỉnh khác |
Tiêu chuẩn (pin 9,6 kWh) | 239 | 261 | 261 | 242 |
Nâng cao (pin 9,6 kWh) | 255 | 277 | 277 | 258 |
Tiêu chuẩn (pin 13,9 kWh) | 265 | 287 | 287 | 268 |
Nâng cao (pin 13,9 kWh) | 279 | 301 | 301 | 282 |
(đơn vị: triệu VNĐ)
Đánh giá nội, ngoại thất của Wuling HongGuang Mini EV
Xét về tổng thể, mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao khá khiêm tốn, tương ứng là 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm), cùng với chiều dài cơ sở đạt mức 1.940 (mm). Kích thước này của xe nhỏ gọn hơn cả những dòng xe hạng A đang bán rất chạy ở Việt Nam, điển hình như: Hyundai i10, Kia Morning hay mới đây là Vinfast VF3.
Cùng với bán kính vòng quay chỉ vỏn vẹn 4,2 m, nhờ đó mẫu xe ô tô mini này có thể dễ dàng linh hoạt trong những tình huống quay đầu xe hoặc di chuyển trên đoạn đường chật hẹp và đông đúc. Hiện tại, nhà sản xuất đã tung ra 5 màu sơn cho chiếc Mini EV này, bao gồm: trắng, vàng chanh, xanh bơ, hồng đào và xanh dương.
Ngoại thất
Diện mạo của mẫu xe nhà Wuling Hongguang trông rất gọn gàng, nhỏ nhắn với lối thiết kế theo dạng khối hộp đơn giản. Chiếc xe sử dụng tông màu Pastel, mang đến một cái nhìn tươi mới và trẻ trung hơn hẳn. Nhưng cũng chính vì lý do này, nên đã có nhiều luồng ý kiến đánh giá rằng mẫu xe Mini EV đời mới không có “độ tin cậy”, đem lại cảm giác “thiếu trưởng thành, trẻ con”, nếu so với những mẫu xe thường thấy khác.
Đầu xe
Kiểu dáng phần đầu xe của Wuling Hongguang Mini EV được làm khá vuông vắn và được chia tầng rõ rệt nhìn trông rất lạ mắt. Nắp capo được hãng thiết kế theo kiểu cơ bản, với đường nét cong nhẹ rồi lại trượt dài trên bề mặt phẳng. Nằm đối xứng ở hai bên đầu xe chính là cụm đèn dạng Halogen dành cho phiên bản tiêu chuẩn và bộ đèn full LED được lắp đặt ở trên phiên bản nâng cấp. Ở giữa được ốp thanh nhựa màu đen bóng loáng nằm ngang, cùng với dải đèn LED hiện đại.
Logo của hãng ô tô điện Wuling với tạo hình đôi cánh sẽ nổi bật hơn khi đèn bật sáng. Vị trí cổng sạc cũng được nhà sản xuất bố trí ngay ở phần logo này. “Tầng dưới” của đầu xe được trang bị bộ đèn sương mù khá nhỏ nhắn, nằm nép một góc vào trong khung nhựa. Ở giữa chính là bộ lưới tản nhiệt làm giả, tạo nên cảm giác khá thân quen. Bộ phận cản trước của xe được làm hơi mảnh khảnh, với màu sơn đồng bộ với thân xe.
Thân xe
Có một vài ý kiến cho rằng, thân xe của Wuling Hongguang Mini EV nhìn ngang mang dáng vẻ giống với dòng Kia Ray, chỉ khác là chiếc mini-car này trông gọn gàng hơn một chút. Đối với phiên bản Mini EV nâng cấp sẽ được tùy chọn phần nóc màu trắng hoặc đen. Còn với phiên bản tiêu chuẩn thì sẽ thuần một màu. Phần gương chiếu hậu của xe màu đen và không được tích hợp chỉnh điện, do đó đây có thể là một điểm trừ lớn. Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe khá khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn 125 mm nên trông chiếc Wuling Hongguang này sẽ hơi thấp. Điều này có thể sẽ gây trở ngại lớn nếu người lái di chuyển trên những cung đường xấu hay ngập nước.
Phần tay nắm cửa của chiếc xe điện Wuling Hongguang mang tệp màu chủ đạo. còn phần dưới thân xe sở hữu những đường gân dập thẳng, nối liền cùng với vòm bánh xe tạo thành sự liền mạch. Chiếc Mini EV được nâng đỡ toàn bộ phần thân trên bằng bộ mâm xe được làm từ chất liệu thép chất lượng cao, kết hợp thêm ốp nhựa 3 chấu được phối màu trắng và đen. Kích thước của mâm xe khá nhỏ, chỉ đạt 12 inch (bằng với mâm xe máy Vespa). Chi tiết này cũng đã gây ra nhiều tranh cãi lớn trong dư luận khi đánh giá ngoại hình của chiếc Mini EV này.
Đuôi xe
Tiếp tục đi về phía sau, đuôi xe của Wuling Hongguang Mini EV trông khá góc cạnh, tương tự như ở đầu xe. Cụm đèn hậu dạng LED kiểu chạy vòng tròn, giống với bộ đèn chiếu sáng phía trước. Ở giữa chính là dòng chữ “WULING”, nằm ngang tạo nên điểm nhấn cho diện mạo đuôi xe. Cánh hướng gió ở bên trên cùng màu với nóc xe, ở ngay bên dưới là bộ đèn phanh. Bên cạnh vị trí gắn biển số, Wuling Hongguang được hãng trang bị thêm hai cảm biến lùi xe. Phần cản sau khá mỏng, cũng giống như cản trước.
Nội thất
Bước vào không gian nội thất, chiếc xe Wuling Hongguang cũng được thiết kế khá đơn giản. Những loại vật liệu cấu thành cabin hầu hết đều là nhựa, trên bề mặt được dập họa tiết nổi, nhằm cải thiện “cảm giác nhàm chán” cho hành khách.
Khu vực lái
Vô lăng của chiếc Wuling Hongguang Mini EV được làm theo kiểu 2 chấu, với chất liệu thuần nhựa và không điều chỉnh được độ cao/thấp. Nằm ngay phía sau phần vô lăng là bộ màn hình hiển thị đa thông tin dạng LCD, kích thước 7 inch, cho biết các thông số như: lượng pin, cảnh báo mở cửa, cảnh báo dây đai an toàn, quãng đường còn lại xe có thể đi, cấp số,…
Bên cạnh vô lăng là những nút chức năng theo dạng núm xoay, được mạ Chrome với xung quanh có những đường viền trông khá ưa nhìn. Phần gương chiếu hậu ở bên trên được hãng xe bố trí sẵn nguồn để chủ xe có thể lắp thêm bộ camera hành trình. Cụm cần số của xe được làm dạng xoay với 3 chế độ cơ bản là: R, N, D. Riêng đối với phiên bản nâng cấp sẽ có thêm tính năng hỗ trợ lái Eco và Sport hiện đại. Vị trí phanh tay và nút điều khiển kính sẽ nằm cùng với cụm cần số, ở phần bệ trung tâm.
Khu vực hành khách và khoang để đồ
Khu vực ghế ngồi trên chiếc xe Mini EV có thể nói là ở mức “vừa đủ dùng”. Tất cả các ghế của xe đều sử dụng chất liệu nỉ thông thường. Ghế trước có thể chỉnh cơ theo 4 hướng. Phần lưng ghế khá mỏng, nhưng có dáng thể thao giúp tiết kiệm kha khá diện tích, trông đỡ “ngộp” khoang cabin hơn. Ở giữa hai ghế không có phần bệ tỳ tay như những chiếc xe khác. Điều này cũng dễ khiến cho người lái mỏi tay nếu phải di chuyển xa. Chiếc Wuling Hongguang Mini EV được xem như là “chiếc xe ngắn nhất tại Việt Nam” ở thời điểm hiện tại. Do đó, khoảng trống để chân nhỏ cũng là điều không mấy bất ngờ.
Hàng ghế thứ hai có thể gập lại 50:50, nhưng lại được đánh giá thoáng hơn cả dòng Kia Morning. Tuy vậy, không gian trần xe cũng chỉ ở mức tạm ổn. Nếu những người cao lớn, ngồi trên chiếc xe này đi đường dài có thể sẽ không được thoải mái. Bởi vì là một chiếc ô tô điện mini nên khoang hành lý của Wuling Hongguang còn lại cũng rất nhỏ, chỉ để được những đồ lặt vặt.
Tiện nghi
Trên chiếc Mini EV không có bộ màn hình thông tin giải trí, đây tiếp tục là một nhược điểm lớn của xe. Ngoài ra, mẫu xe ô tô điện này cũng được trang bị những tiện nghi cơ bản như: hệ thống điều hòa một vùng, khá nhiều hộc chứa đồ, hệ thống âm thanh chỉ với một loa, hệ thống radio AM/FM,… Đặc biệt, chỉ riêng phiên bản Hongguang Mini nâng cấp mới sở hữu tính năng kết nối với Bluetooth và được hỗ trợ âm thanh hai loa.
Wuling HongGuang Mini EV về Việt Nam đi được bao nhiêu km?
Động cơ
Nhiều người yêu xe điện trong nước đã đặt ra câu hỏi, không biết liệu Wuling Hongguang Mini EV về Việt Nam đi được bao nhiêu km nếu được sạc đầy đủ. Theo Theo đó, mẫu Mini EV đời mới sử dụng khối động cơ điện, cho công suất tối đa 26.8 mã lực tại 26.8 vòng/phút, cùng với mô men xoắn tối đa là 85 Nm tại 85 vòng/phút. Ngoài ra, hộp số được sử dụng loại một cấp, với hệ dẫn động cầu sau cơ bản. Hơn nữa, với hệ thống treo trước Macpherson cùng hệ thống treo sau bán độc lập, chiếc Hongguang Mini này còn dùng cả hệ thống phanh loại tang trống, cho cả trước và sau.
Do đó, phiên bản nâng cấp của mẫu ô tô điện Wuling Hongguang có thể đi được đoạn đường tối đa là 170 km nếu đầy pin. Dung lượng pin đạt mức 13.9 kWh, thời gian sạc đầy từ 0 lên đến 100% trong khoảng 9 tiếng. Còn với phiên bản tiêu chuẩn sẽ có tầm hoạt động trong vòng 120 km, với dung lượng pin chỉ 9 kWh, có thể sạc từ 0 – 100% trong vòng 6 tiếng.
An toàn
Mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV được nhà sản xuất trang bị thêm nhiều tính năng an toàn cơ bản, ví dụ như: một túi khí an toàn đặt ở vị trí người lái, hệ thống chống bó cứng phanh tiêu chuẩn (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử hiện đại (EBS), tính năng kiểm soát áp suất lốp xe, hàng ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX, bộ cảm biến khi lùi xe, hệ thống camera lùi,… Tuy nhiên, đối với phiên bản tiêu chuẩn thì lại không được trang bị bất kỳ bộ túi khí nào và cũng không được tích hợp tính năng kiểm soát áp suất lốp và camera lùi.
Sở hữu kiểu dáng bên ngoài “đáng yêu”, cùng màu sắc nhẹ nhàng, hơi “nữ tính”, kết hợp với những tính năng vận hành vừa đủ dùng, mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini EV đã mở ra hy vọng đối với phân khúc giao thoa giữa ô tô và xe máy. Tuy vậy, với mức giá lăn bánh khi cập bến về đến thị trường Việt Nam so với những gì mà mẫu xe mang lại, thì có thể sẽ khiến cho nhiều người phải cân nhắc. Đặc biệt, sự hấp dẫn của Vinfast VF3 mới ra mắt cũng sẽ gây sức ép lớn cho mẫu xe nhà Wuling Hongguang.